Truy cập hiện tại

Đang có 242 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Châu Thành lan tỏa và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” trong năm 2024

(TUAG)- Xác định “Dân vận khéo” là “chìa khóa” để thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), xây dựng nông thôn mới (NTM) và đô thị văn minh (ĐTVM). Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành đã đổi mới công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, Nhân dân tích cực thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, từ đó đã góp phần làm thay đổi diện mạo ở địa phương.
 

Diễn đàn nghe dân nói

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, nhiều mô hình “Dân vận khéo” thiết thực, sáng tạo được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Châu Thành tập trung lãnh đạo thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Châu Thành đã cụ thể hóa phong trào thi đua “Dân vận khéo” bằng các mô hình, hoạt động sôi nổi, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân; qua đó nâng cao nhận thức, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong huy động nguồn lực chung tay xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Việc phát huy hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Châu Thành không chỉ làm đổi thay diện mạo các vùng quê nông thôn, mà còn đóng góp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị và công tác giảm nghèo của địa phương.

Ông Lê Trung Hồng, Phó Bí thư Đảng uỷ, Trưởng Khối Dân vận xã Vĩnh Thành cho biết: “Công tác dân vận trên địa bàn xã Vĩnh Thành thời gian qua luôn được các cấp uỷ, chính quyền xem là nhiệm vụ quan trọng, nên đã bố trí cán bộ đủ năng lực, trình độ và có khả năng vận động, thuyết phục đảm trách công tác dân vận. Qua đó góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

Để mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện ngày càng đi vào thực chất và lan tỏa, hằng năm Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xây dựng kế hoạch và chỉ đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức, tập thể, cá nhân đăng ký thực hiện gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, phù hợp với thực tiễn; hướng dẫn, kiểm tra thực hiện và tìm ra được cái “khéo” trong dân vận để biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình có sức lan tỏa trong cộng đồng để nhân rộng. Trong đó, cán bộ, đảng viên phải luôn gương mẫu đi đầu, đặc biệt là vai trò của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy.

Năm 2024, toàn huyện Châu Thành đã đăng ký thực hiện tổng số 231 mô hình dân vận khéo trên 4 lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh, kết quả thực hiện đạt 208 mô hình, trong đó, tập thể thực hiện 154 mô hình, cá nhân thực hiện 54 mô hình; đối với mô hình dân vận khéo trong xây dựng NTM, NTM nâng cao của tập thể, cá nhân trên 4 lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh đăng ký đầu năm 203 mô hình, kết thực thực hiện đạt 177 mô hình, trong đó tập thể có 143 mô hình, cá nhân có 34 mô hình. Tổng kinh phí ước thực hiện 16 tỷ 52 triệu đồng.

Với những cố gắng, nỗ lực và linh hoạt, sáng tạo trong triển khai, tổ chức thực hiện, nhiều mô hình “Dân vận khéo”  và “Dân vận khéo”  trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện đã đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đồng thuận tham gia, mang lại hiệu quả cao. Nổi bật ở lĩnh vực phát triển kinh tế có nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, trọng tâm là: mô hình vận động Nhân dân láng nhựa lộ giao thôn nông thôn, xây cầu, làm đường, hỗ trợ sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo, vận động nông dân tham gia tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ lúa (xã Vĩnh Nhuận). Qua thực hiện mô hình đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao cuộc sống, xây dựng NTM ở các xã, thị trấn.

Ở lĩnh vực văn hóa - xã hội có các mô hình khá đa dạng, phong phú, nhiều mô hình đi vào chiều sâu, từng bước trở thành nếp nghĩ, cách làm thường xuyên của tập thể, cá nhân, địa phương, đơn vị. Có nhiều mô hình, điển hình đăng ký các phần việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; xây dựng NTM; thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc... nổi bật là: mô hình cất mới và sửa chữa nhà đại đoàn kết, nhà tình thương; hỗ trợ học sinh mua BHYT, vận động quỹ khuyến học- khuyến tài, mô hình đường hoa- xóm đẹp trên địa bàn 13 xã, thị trấn,…

Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Châu Thành ở lĩnh vực quốc phòng - an ninh đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, nắm sát tình hình nhân dân, với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, “khéo” tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của Nhân dân tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội với các mô hình tiêu biểu và được nhân rộng như: mô hình cổng rào phòng chống tội phạm; camera giám sát an ninh; móc khoá tố giác tội phạm (xã Bình Hoà); trang bị bình chữa cháy mini cho hộ gia đình (thị trấn Vĩnh Bình)… Với nhiều cách làm sáng tạo, các mô hình “Dân vận khéo” đã khơi dậy truyền thống yêu nước, phát huy tinh thần trách nhiệm, quyền làm chủ của Nhân dân, tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, làm thất bại nhiều âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, từng bước đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và cuộc sống bình yên của Nhân dân.
 

Người dân xã Vĩnh Thành đề xuất ý kiến, kiến nghị ngành chuyên môn huyện xem xét giải quyết một số nội dung quan tâm

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng hệ thống chính trị gắn với xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong sạch vững mạnh được tăng cường. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội chú trọng giáo dục, tuyên truyền cán bộ, công chức, đảng viên gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất; nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được nâng lên rõ rệt; việc thực hiện dân chủ ngày càng được mở rộng, mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân tiếp tục được củng cố; công tác cải cách hành chính có nhiều tiến bộ, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường và xử lý kịp thời… đã góp phần củng cố kiện toàn bộ máy chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh điển hình như mô hình: “Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với cải cách thủ tục hành chính”; mô hình chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ; mô hình diễn đàn lắng nghe dân nói (huyện uỷ và các xã, thị trấn); mô hình đi từng ngỏ, rõ từng nhà (13 xã, thị trấn)… Thông qua các mô hình là dịp để các cấp chính quyền đại phương gặp gỡ, trao đổi nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, đồng thời giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong sinh hoạt đời thời của người dân, xử lý kịp thời các vấn đề người dân quan tâm nhằm giúp bà con có cuộc sống tốt hơn. Đồng thời nhằm tạo sự đồng thuận, mở rộng dân chủ, phát huy tốt hơn trách nhiệm của người dân trong tham gia góp ý xây dựng chính sách, pháp luật và phản ánh kiến nghị của Nhân dân.
 

Ra mắt mô hình điểm “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” tại xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành

Ông Đoàn Hồng Danh, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành cho biết: “Xác định lòng dân là yếu tố căn bản để tháo gỡ những khó khăn đặt ra, trong triển khai các phong trào, nhiệm vụ, chúng tôi luôn hướng về người dân, tìm hiểu sát sao những khó khăn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con và tình hình thực tế ở từng địa phương, đơn vị. Từ đó, có kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua. Phong trào “Dân vận khéo” đã thực sự đạt được mục đích: nói và làm cho dân hiểu, dân tin, dân đồng tình và thực hiện đúng chủ trương của Đảng và các chính sách của Nhà nước”.

Có thể khẳng định, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Châu Thành có vai trò, ý nghĩa quan trọng, lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Qua thực hiện “Dân vận khéo” đã phát huy tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra. Phấn đấu cuối năm 2025 huyện Châu Thành được công nhận huyện đạt tiêu chí NTM theo lộ trình./.

Kim Xoàng
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
39533296